21:03 ICT Thứ năm, 21/09/2017

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1696

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 99914

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và Học » Sáng kiến - Kinh nghiệm

SKKN: “Thống kê, phân loại một số bài tập về chuyển động đều trong chương trình Toán lớp 4, lớp 5”

Thứ hai - 19/01/2015 16:38
Ở Tiểu học có một loại toán có lời văn mà các em được tiếp cận luôn gắn liền với thực tế cuộc sống, đó là loại toán về chuyển động đều. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta phải sử dụng rất nhiều đến các yếu tố thời gian, vận tốc, quãng đường của chuyển động đều. Nếu chúng ta không muốn trễ những chuyến đi, trễ giờ làm, giờ học,…thì điều đầu tiên cần phải biết là quãng đường chúng ta phải đi, thời gian mà chúng ta cần dùng tới, phương tiện mà chúng ta sử dụng, vận tốc mà chúng ta có thể đi,…Hay nói cách khác nhờ có toán chuyển động mà chúng ta mới biết, mới có thể trả lời được những câu hỏi kiểu như: Từ đây đến sân bay mất bao lâu? Từ nhà bạn tới trường hết mấy phút?...Toán chuyển động đều đưa vào học ở Tiểu học không chỉ giúp học sinh rèn luyện kĩ năng giải toán mà còn giúp học sinh liên hệ với những tình huống thực tế bên ngoài. Toán chuyển động đều là loại toán bao gồm nhiều dạng, nhiều bài tập biến hoá, nhiều công thức phải ghi nhớ, nhiều mối quan hệ qua lại và có nhiều dạng tương tự. Tuy nhiên trong quá trình giảng dạy, tôi thấy nhiều học sinh chưa nắm vững các công thức, hoặc lẫn lộn công thức giữa các đại lượng trong chuyển động đều. Một số em chưa nắm được cách giải các bài toán dạng này, nhất là các bài toán không điển hình. Do đó việc thống kê, phân loại để đưa ra cách giải hợp lí cũng như việc tổng hợp một số bài toán nâng cao của loại toán này là một việc làm hết sức có ý nghĩa đối với học sinh cũng như giáo viên Tiểu học. Vì vậy tôi xin mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình tìm hiểu nghiên cứu thông qua đề tài: “Thống kê, phân loại một số bài tập về chuyển động đều trong chương trình Toán lớp 4, lớp 5”, nhằm góp phần đưa toán chuyển động đều thành loại toán quen thuộc với học sinh lớp 4, lớp 5.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
        Ở Tiểu học có một loại toán có lời văn mà các em được tiếp cận luôn gắn liền với thực tế cuộc sống, đó là loại toán về chuyển động đều. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta phải sử dụng rất nhiều đến các yếu tố thời gian, vận tốc, quãng đường của chuyển động đều. Nếu chúng ta không muốn trễ những chuyến đi, trễ giờ làm, giờ học,…thì điều đầu tiên cần phải biết là quãng đường chúng ta phải đi, thời gian mà chúng ta cần dùng tới, phương tiện mà chúng ta sử dụng, vận tốc mà chúng ta có thể đi,…Hay nói cách khác nhờ có toán chuyển động mà chúng ta mới biết, mới có thể trả lời được những câu hỏi kiểu như: Từ đây đến sân bay mất bao lâu? Từ nhà bạn tới trường hết mấy phút?...Toán chuyển động đều đưa vào học ở Tiểu học không chỉ giúp học sinh rèn luyện kĩ năng giải toán mà còn giúp học sinh liên hệ với những tình huống thực tế bên ngoài.
        Toán chuyển động đều là loại toán bao gồm nhiều dạng, nhiều bài tập biến hoá, nhiều công thức phải ghi nhớ, nhiều mối quan hệ qua lại và có nhiều dạng tương tự. Tuy nhiên trong quá trình giảng dạy, tôi thấy nhiều học sinh chưa nắm vững các công thức, hoặc lẫn lộn công thức giữa các đại lượng trong chuyển động đều. Một số em chưa nắm được cách giải các bài toán dạng này, nhất là các bài toán không điển hình. Do đó việc thống kê, phân loại để đưa ra cách giải hợp lí cũng như việc tổng hợp một số bài toán nâng cao của loại toán này là một việc làm hết sức có ý nghĩa đối với học sinh cũng như giáo viên Tiểu học. Vì vậy tôi xin mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình tìm hiểu nghiên cứu thông qua đề tài: “Thống kê, phân loại một số bài tập về chuyển động đều trong chương trình Toán lớp 4, lớp 5”, nhằm góp phần đưa toán chuyển động đều thành loại toán quen thuộc với học sinh lớp 4, lớp 5.
2. Mục đích nghiên cứu
        - Thống kê và phân loại các bài tập chuyển động đều và tượng tự chuyển động đều trong chương trình Toán lớp 4, lớp 5 nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức và phương pháp giải.
        - Tổng hợp một số bài tập nâng cao thuộc dạng toán chuyển động đều.
3. Đối tượng nghiên cứu
        - Các bài tập trong SGK Toán 4, 5 và một số bài tập nâng cao thuộc dạng toán chuyển động đều.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
        - Thống các bài tập về chuyển động đều và tương tự chuyển động đều ở SGK, SGV môn Toán lớp 4, lớp 5 và một số bài tập nâng cao.
        - Tìm hiểu kiến thức cần ghi nhớ về toán chuyển động đều và phương pháp giải.
        - Đề xuất một số ý kiến góp phần nâng cao hiệu quả dạy học.
5. Giả thuyết
     Nếu đề tài này được ứng dụng vào thực tiễn sẽ giúp học sinh nắm chắc kiến thức về loại toán chuyển động đều đồng thời biết vận dụng vào giải các bài tập một cách sáng tạo, chủ động, tích cực.
6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu
- Sách giáo viên, sách giáo khoa toán lớp 4, 5
- Các tài liệu, sách tham khảo toán 4, 5
7. Phương pháp nghiên cứu
        - Phương pháp nghiên cứu lí luận: Tìm hiểu các vấn đề liên quan đến nội dung nghiên cứu.
        - Phương pháp thống kê – phân loại.
        - Phương pháp so sánh – phân tích - tổng hợp.
        - Phương pháp thực nghiệm.
                                                                                           
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sơ lí luận
     Trong chương trình Toán học ở Tiểu học, có rất nhiều mảng kiến thức được cung cấp cho học sinh. Trong đó, chuyển động đều là một dạng toán điển hình và tiếp tục được phát triển lên các lớp trên. Các bài toán chuyển động đều có tác dụng rất tốt trong việc rèn luyện năng lực tư duy và khả năng giải toán cho học sinh. Những bài tập trong loại toán này đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ, phân tích yêu cầu của đề bài, phân tích nội dung của bài toán để có phương pháp giải hợp lí. Chính vì vậy, loại toán chuyển động đều không chỉ cung cấp những kiến thức cơ bản để làm nền tảng cho học sinh khi học lên các lớp trên mà còn rèn luyện cho học sinh kĩ năng tư duy, sáng tạo.
2. Thực trạng
     + Thực trạng học: Đối với học sinh Tiểu học khi học toán chuyển động đều các em cảm thấy khó hiểu, vì đây là một khái niệm mới trừu tượng. Các em chưa nắm chắc bản chất của loại toán. Do đó khả năng phân tích và nhận biết mối quan hệ giữa các đại lượng trong bài toán có phần hạn chế. Hơn nữa phân loại trong toán chuyển động đều các em còn nhiều bỡ ngỡ, dẫn đến phương pháp giải chưa rõ ràng, mạch lạc, hiệu quả giờ học đem lại chưa cao. Mặt khác, học toán chuyển động đều yêu cầu học sinh phải tư duy tốt, có óc sáng tạo. Mà đối với học sinh Tiểu học năng lực này còn hạn chế. Đặc biệt, học sinh rất dễ sai đối với những bài toán có chuyển động ngừng nghỉ giữa đường, có hai hoặc ba động tử tham gia chuyển động
     + Thực trạng dạy: Đối với giáo viên khi dạy dạng toán này, vì học sinh khó tiếp thu nên làm cho giáo viên còn lúng túng. Vì thế hiệu quả giờ dạy đem lại cũng chưa cao.
3. Giải pháp
       Với thực trạng trên, yêu cầu người giáo viên phải biết cách hệ thống, sắp xếp các bài toán chuyển động đều theo từng dạng cụ thể để giúp học sinh hình dung và nhận ra từng dạng toán, từ đó các em dễ xác định được cách giải phù hợp, có hiệu quả cao và chính xác. 
Tải SKKN chi tiết tại đây: skkn-toan-45.doc

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thùy Hưng - Trường TH Ngô Đức Kế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG