20:01 ICT Thứ tư, 22/11/2017

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 11


Hôm nayHôm nay : 60

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1671

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 105105

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và Học » Sáng kiến - Kinh nghiệm

SKKN: MỘT SỐ KINH NGHIỆM XÂY DỰNG MÔ HÌNH “TỦ SÁCH PHỤ HUYNH’’ VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐỌC SÁCH ĐỐI VỚI HỌC SINH TIỂU HỌC

Thứ hai - 19/01/2015 16:43
Sách là sản phẩm của xã hội văn minh, sự ra đời của sách chứng tỏ một bước tiến quan trọng của xã hội loài người. Trước đây khi chữ viết, giấy viết chưa ra đời, con người chỉ có thể giao tiếp với nhau bằng lời nói, cử chỉ và hành động. Hình thức giao tiếp ấy chỉ có thể diễn ra trong phạm vi hẹp, khoảng cách ngắn, hẹp về thời gian và không gian. Khi chữ viết, giấy viết và nhất là kỹ thuật in ra đời, xã hội loài người đã được tận hưởng một thành tựu vô cùng quý giá của khoa học kĩ thuật. Chúng ta có thể ghi lại những điều chúng ta nghĩ và có thể truyền nó đến cho rất nhiều người thuộc nhiều thế hệ khác nhau. Sách ra đời như vậy và đã mang đến nhiều lợi ích cho con người. Sách có tầm quan trọng vô cùng to lớn đối với con người nói chung và đối với lứa tuổi học sinh tiểu học nói riêng.Tương lai đất nước ở trong tay thế hệ đang lớn lên. Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai. Thế hệ đang lớn lên sẽ ra sao tuỳ thuộc phần lớn vào công tác giáo dục. Những phẩm chất gì xã hội muốn đòi hỏi ở người lớn sau này thì hiện tại chúng ta phải giáo dục cho trẻ em. Đối với giáo dục trẻ em, sách báo luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Các nhà giáo dục đã nhấn mạnh: “Sách thiếu nhi là yếu tố quan trọng bậc nhất”. Cũng giống như trong học tập hay vui chơi, trẻ em đọc sách cần phải có sự hướng dẫn. Đổi mới giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học, mở rộng kiến thức thông qua việc đọc sách, báo có một ý nghĩa hết sức quan trọng, thực tiễn những năm tháng qua đã cho chúng ta thấy rất rõ điều đó. Song thực trạng học sinh đến thư viện đọc sách báo với niềm đam mê tìm tòi học hỏi còn hạn chế, chủ yếu chỉ mới thu hút số ít học sinh giỏi có lòng ham mê đọc sách báo và một số ít thích đọc các loại truyện mang tính giải trí. Học sinh chưa có phương pháp đọc sách, chưa thấy hết giá trị, tầm quan trọng của từng cuốn sách và ảnh hưởng của việc đọc sách báo đối với việc học tập của mình. Th¬­ viÖn trong tr­¬êng häc cã vai trß hÕt søc quan träng trong ho¹t ®éng gi¸o dôc cña nhµ tr­¬êng. Tuy đã cố gắng khai thác song thư viện nhà trường vẫn tồn tại nhiều hạn chế như phòng đọc, bàn ghế chưa đảm bảo tiêu chuẩn. Chưa có người phụ trách thư viện chuyên trách. Đồng chí phụ trách thư viện là văn thư kiêm nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ hạn chế nên kh«ng thÓ ®¸p øng việc đọc của học sinh, chưa kể đến nhiều lúc còn bận các công việc văn thư, thủ quỹ,... Trăn trở trước thực trạng đọc sách như trên và trước tình hình chung của xã hội hiện nay là sự phát triển của báo hình và Internet, việc đọc sách báo của các em học sinh bị sao nhãng cộng với việc đọc sách không đúng mục đích, không phù hợp với lứa tuổi như: các em chỉ thích xem tranh xem hình chứ không đọc, không hiểu nội dung sách nói gì. Tất cả những yếu tố trên không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm hồn của các em học sinh. Với cương vị là người quản lí các hoạt động giáo dục của nhà trường, nhận thức sâu sắc về những tác động tích cực của việc đọc sách đối với học sinh, tôi luôn trăn trở là làm thế nào để thu hút việc đọc sách của các em, và có nhiều sách tốt để cho các em đọc, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học. Qua tìm hiểu thực tiễn thực trạng và áp dụng thành công ở trường, tôi mạnh dạn đưa ra “Một số kinh nghiệm xây dựng mô hình Tủ sách phụ huynh và nâng cao hiệu quả đọc sách cho học sinh”
Xem nội dung chi tiết sáng kiến tại đây: skkn-hue-2014.doc

Tác giả bài viết: Trần Thị Huế - TH Ngô Đức Kế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG