16:49 ICT Thứ năm, 18/10/2018

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và Học

KINH NGHIỆM CHIA SẼ CÙNG GIÁO VIÊN DẠY TIẾNG VIỆT 1

Nhận thức sâu sắc tính ưu việt của chương trình Tiếng Việt 1- CGD, Đến năm học 2014-2015, cả nước có đến 42 tỉnh với 400 000 học sinh được theo học chương trình. Trong đó có một số tỉnh thực hiện năm đầu. Với những tỉnh đã nhiều năm thực hiện, chắc chắn giáo viên đã thành thạo với nội dung và phương pháp mới, phát huy tối đa hiệu quả của chương trình. Nhưng với những tỉnh thực hiện năm đầu, việc thay đổi cùng một lúc cả nội dung lẫn phương pháp là điều không phải dễ dàng đối với tất cả giáo viên.

SKKN: "Vận dụng Microsoft Office Excel sáng tạo, linh hoạt vào xử lý các bảng tổng hợp số liệu; Sổ điểm cá nhân một cách “nhanh – chính xác – khoa học – an toàn – hiệu quả”"

Trong thời đại công nghiệp hoá - hiện đại hoá ngày càng phát triển phù hợp với tiến trình của đất nước thì chúng ta không thể không nói đến sự phát triển vượt bậc của nghành công nghệ thông tin (CNTT). Công nghệ thông tin thực sự trở thành kho tàng - nguồn tài nguyên quan trọng. Chính vì thế cần phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước trong thời kỳ mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của đất nước. Đặc biệt ở nước ta hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý chiếm phần lớn sản phẩm phần mềm về tin học và đã mang lại lợi ích rất to lớn góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao trong mọi lĩnh vực của cuộc sống của con người trong đó có cả lĩnh vực giáo dục. Mục đích của việc ứng dụng CNTT vào nhà trường là sử dụng CNTT như một công cụ lao động "Trí tuệ" giúp lãnh đạo nhà trường nâng cao chất lượng quản lý, trang bị cho các thầy, cô giáo những công cụ hữu ích trong công tác trồng người. Đối với cơ quan Phòng giáo dục đào tào nói chung và với đơn vị trường học nói riêng thì thường xuyên phải đối mặt với rất nhiều bảng tổng hợp thống kê số liệu từ đơn giản đến phức tạp, khi công nghệ thông tin còn chưa phát triển, việc thống kê số liệu của các cấp các ngành hầu hết được sử dụng bằng văn bản viết tay nên còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thống kê. Đến nay, khi công nghệ thông tin đã trở thành một công cụ lao động "Trí tuệ" giúp cho con người rất nhiều trong công việc và trong công tác thống kê số liệu; hơn nữa, con người đã tạo ra được rất nhiều phần mềm, công cụ, tiện ích để hỗ trợ trong từng công việc cụ thể, đặc biệt là bảng tính Excell một giải pháp tối ưu cho từng con số và thuận tiện hơn cho việc thống kê số liệu. Mặc dù Ms. Excel hữu dụng đến thế, song để làm chủ được phần mềm này đòi hỏi chúng ta phải biết cách khai thác thế mạnh của những công cụ mang tính chuyên nghiệp, cũng như sự kết hợp giữa các hàm một cách uyển chuyển và tinh tế làm thế nào phát huy hết được những tính năng độc đáo và ưu việt của MS. Excel để giải quyết được nhiều công việc trong thực tiễn một cách hiệu quả và đặc biệt hơn nữa là sẽ giảm bớt gánh nặng cho những người làm công tác thống kế và tổng hợp.

HƯỚNG DẪN TẠO BÀI GIẢNG ELEARNING VỚI PHẦN MỀM MASTER ELEARING

Theo chủ trương của Bộ giáo dục về ứng dụng Công nghệ thông tin trong đổi mới giáo dục, phần mềm Master Elearning ra đời nhằm mô tả việc học tập đào tạo dựa trên Công nghệ thông tin và truyền thông. Phần mềm sẽ làm biến đổi cách học, học sinh đóng vai trò chủ động trong quá trình đào tạo.

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Giúp học sinh học tốt dạng toán “Tìm chữ số tận cùng của một biểu thức ”

Trong 3 năm học gần đây BGD - ĐT tổ chức một sân chơi mới cho học sinh đó là "Giải toán trên mạng". Trong quá trình tổ chức cho học sinh tham gia thi "Giải toán trên mạng " tôi thấy dạng toán xuất hiện nhiều và khó đối với trò đó là "Tìm chữ số tận cùng của một tích", đối với các dạng toán khác học sinh được làm quen nhiều với phương pháp giải, giáo viên cũng đã có nhiều kinh nghiệm về hướng dẫn học sinh. Song dạng toán "Tìm chữ số tận cùng của một tích", qua tham khảo nhiều tài liệu tôi nhận thấy chưa có tài liệu nào hướng dẫn cụ thể, có chăng chỉ là những dạng đơn giản như: Ví dụ: Không thực hiện phép tích, hãy cho biết chữ số hàng đơn vị của mỗi kết quả sau: 123 x 235 x 347 x 459 x 561 - 71 x 75 x 77 x 79 Còn đối với dạng toán tìm chữ số tận cùng của tích : 1993 x 1993 x....x 1993 ( có 100 thừa số 1993 ).Dạng toán này xuất hiện nhiều ở vòng thi cấp Tỉnh, qua tham gia thi nhiều em rất khá toán, các dạng bài đều làm tốt song khi gặp phải dạy bài "Tìm chữ số tận cùng của một tích" học sinh bế tắc và bị mất điểm ở bài này. Qua nghiên cứu tôi đã hệ thống đưa ra phương pháp giải dạng toán "Tìm chữ số tận cùng của một biểu thức " để giúp học sinh học tốt dạng toán này .

SKKN: “Một số biện pháp rèn luyện chữ viết cho học sinh lớp 2”

Chữ viết xuất hiện là bước ngoặt trong lịch sử văn minh của loài người. Chữ viết trở thành một công cụ vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển văn hoá, văn minh của từng dân tộc. Nhờ có chữ viết mà thông tin của con người được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Chữ viết là một trong những công cụ giao tiếp thuận lợi và quan trọng nhất của con người. Chưa cần biết nội dung văn bản đó viết như thế nào nhưng nếu chữ viết rõ ràng, đẹp thường làm cho người đọc có cảm tình ngay. Con người không phải từ khi cắp sách đến trường đã biết viết chữ mà phải trải qua một quá trình rèn luyện rất kiên trì. Từ xa xưa đã có tấm gương rèn luyện của ông Cao Bá Quát - một người nổi tiếng “văn hay chữ tốt”. Từ một người viết xấu đến mức không ai đọc được, nhưng nhờ có lòng kiên trì luyện tập mà ông trở thành một người có tài viết đủ các loại chữ, mà chữ nào cũng đẹp, cũng rõ ràng. Học tập tấm gương của người xưa, nhiều năm nay, trong các trường tiểu học đã giấy lên phong trào “ Vở sạch - Chữ đẹp”. Ngay từ khi bắt đầu vào học lớp 1, học sinh đã được giáo viên rèn viết chữ. Như chúng ta đã biết, đối với học sinh tiểu học, việc rèn cho các em “Viết đúng, viết đẹp” là một vấn đề rất quan trọng. Bởi vì, chữ viết có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng học tập của các em. Ngoài ra, việc rèn chữ viết sẽ rèn luyện cho học sinh những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, kiên trì, tính kỉ luật và óc thẩm mĩ. Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh ? Đó là câu hỏi đặt ra cho mỗi người giáo viên tiểu học. Để làm được điều đó đòi hỏi người giáo viên phải có sự tìm tòi, nghiên cứu và khổ luyện sao cho chữ viết của cô đúng là mẫu của trò. Đồng thời phải tìm ra các biện pháp hướng dẫn các em rèn chữ viết sao cho hiệu quả. Đối với học sinh lớp 2, các em vừa mới từ lớp 1 lên, bước đầu mới làm quen với cách viết cỡ chữ nhỡ và cỡ chữ nhỏ, kÜ năng viết chữ của các em còn nhiều hạn chế. Các em chỉ mới viết ở mức độ tương đối, ghi nhớ các nét cơ bản còn chưa chắc chắn, nét chữ còn vụng về. Tốc độ viết còn chậm, kĩ thuật viết và độ điêu luyện chưa cao. Khi các em lên học lớp 2 yêu cầu chữ viết ở mức độ cao hơn, có chiều sâu hơn. Học lớp 2, các em một lần nữa được củng cố chữ viết và tăng tốc độ viết, độ nét, kĩ thuật. Qua đó, ta thấy chữ viết của học sinh lớp 2 là hết sức quan trọng.Vì vậy, giáo viên dạy lớp 2 phải tăng cường rèn luyện chữ viết cho học sinh để làm tiền đề cho các lớp trên. Đó chính là lí do tôi thực hiện đề tài: “Một số biện pháp rèn luyện chữ viết cho học sinh lớp 2”.

SKKN: MỘT SỐ KINH NGHIỆM XÂY DỰNG MÔ HÌNH “TỦ SÁCH PHỤ HUYNH’’ VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐỌC SÁCH ĐỐI VỚI HỌC SINH TIỂU HỌC

Sách là sản phẩm của xã hội văn minh, sự ra đời của sách chứng tỏ một bước tiến quan trọng của xã hội loài người. Trước đây khi chữ viết, giấy viết chưa ra đời, con người chỉ có thể giao tiếp với nhau bằng lời nói, cử chỉ và hành động. Hình thức giao tiếp ấy chỉ có thể diễn ra trong phạm vi hẹp, khoảng cách ngắn, hẹp về thời gian và không gian. Khi chữ viết, giấy viết và nhất là kỹ thuật in ra đời, xã hội loài người đã được tận hưởng một thành tựu vô cùng quý giá của khoa học kĩ thuật. Chúng ta có thể ghi lại những điều chúng ta nghĩ và có thể truyền nó đến cho rất nhiều người thuộc nhiều thế hệ khác nhau. Sách ra đời như vậy và đã mang đến nhiều lợi ích cho con người. Sách có tầm quan trọng vô cùng to lớn đối với con người nói chung và đối với lứa tuổi học sinh tiểu học nói riêng.Tương lai đất nước ở trong tay thế hệ đang lớn lên. Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai. Thế hệ đang lớn lên sẽ ra sao tuỳ thuộc phần lớn vào công tác giáo dục. Những phẩm chất gì xã hội muốn đòi hỏi ở người lớn sau này thì hiện tại chúng ta phải giáo dục cho trẻ em. Đối với giáo dục trẻ em, sách báo luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Các nhà giáo dục đã nhấn mạnh: “Sách thiếu nhi là yếu tố quan trọng bậc nhất”. Cũng giống như trong học tập hay vui chơi, trẻ em đọc sách cần phải có sự hướng dẫn. Đổi mới giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học, mở rộng kiến thức thông qua việc đọc sách, báo có một ý nghĩa hết sức quan trọng, thực tiễn những năm tháng qua đã cho chúng ta thấy rất rõ điều đó. Song thực trạng học sinh đến thư viện đọc sách báo với niềm đam mê tìm tòi học hỏi còn hạn chế, chủ yếu chỉ mới thu hút số ít học sinh giỏi có lòng ham mê đọc sách báo và một số ít thích đọc các loại truyện mang tính giải trí. Học sinh chưa có phương pháp đọc sách, chưa thấy hết giá trị, tầm quan trọng của từng cuốn sách và ảnh hưởng của việc đọc sách báo đối với việc học tập của mình. Th¬­ viÖn trong tr­¬êng häc cã vai trß hÕt søc quan träng trong ho¹t ®éng gi¸o dôc cña nhµ tr­¬êng. Tuy đã cố gắng khai thác song thư viện nhà trường vẫn tồn tại nhiều hạn chế như phòng đọc, bàn ghế chưa đảm bảo tiêu chuẩn. Chưa có người phụ trách thư viện chuyên trách. Đồng chí phụ trách thư viện là văn thư kiêm nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ hạn chế nên kh«ng thÓ ®¸p øng việc đọc của học sinh, chưa kể đến nhiều lúc còn bận các công việc văn thư, thủ quỹ,... Trăn trở trước thực trạng đọc sách như trên và trước tình hình chung của xã hội hiện nay là sự phát triển của báo hình và Internet, việc đọc sách báo của các em học sinh bị sao nhãng cộng với việc đọc sách không đúng mục đích, không phù hợp với lứa tuổi như: các em chỉ thích xem tranh xem hình chứ không đọc, không hiểu nội dung sách nói gì. Tất cả những yếu tố trên không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm hồn của các em học sinh. Với cương vị là người quản lí các hoạt động giáo dục của nhà trường, nhận thức sâu sắc về những tác động tích cực của việc đọc sách đối với học sinh, tôi luôn trăn trở là làm thế nào để thu hút việc đọc sách của các em, và có nhiều sách tốt để cho các em đọc, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học. Qua tìm hiểu thực tiễn thực trạng và áp dụng thành công ở trường, tôi mạnh dạn đưa ra “Một số kinh nghiệm xây dựng mô hình Tủ sách phụ huynh và nâng cao hiệu quả đọc sách cho học sinh”

SKKN: “Thống kê, phân loại một số bài tập về chuyển động đều trong chương trình Toán lớp 4, lớp 5”

Ở Tiểu học có một loại toán có lời văn mà các em được tiếp cận luôn gắn liền với thực tế cuộc sống, đó là loại toán về chuyển động đều. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta phải sử dụng rất nhiều đến các yếu tố thời gian, vận tốc, quãng đường của chuyển động đều. Nếu chúng ta không muốn trễ những chuyến đi, trễ giờ làm, giờ học,…thì điều đầu tiên cần phải biết là quãng đường chúng ta phải đi, thời gian mà chúng ta cần dùng tới, phương tiện mà chúng ta sử dụng, vận tốc mà chúng ta có thể đi,…Hay nói cách khác nhờ có toán chuyển động mà chúng ta mới biết, mới có thể trả lời được những câu hỏi kiểu như: Từ đây đến sân bay mất bao lâu? Từ nhà bạn tới trường hết mấy phút?...Toán chuyển động đều đưa vào học ở Tiểu học không chỉ giúp học sinh rèn luyện kĩ năng giải toán mà còn giúp học sinh liên hệ với những tình huống thực tế bên ngoài. Toán chuyển động đều là loại toán bao gồm nhiều dạng, nhiều bài tập biến hoá, nhiều công thức phải ghi nhớ, nhiều mối quan hệ qua lại và có nhiều dạng tương tự. Tuy nhiên trong quá trình giảng dạy, tôi thấy nhiều học sinh chưa nắm vững các công thức, hoặc lẫn lộn công thức giữa các đại lượng trong chuyển động đều. Một số em chưa nắm được cách giải các bài toán dạng này, nhất là các bài toán không điển hình. Do đó việc thống kê, phân loại để đưa ra cách giải hợp lí cũng như việc tổng hợp một số bài toán nâng cao của loại toán này là một việc làm hết sức có ý nghĩa đối với học sinh cũng như giáo viên Tiểu học. Vì vậy tôi xin mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình tìm hiểu nghiên cứu thông qua đề tài: “Thống kê, phân loại một số bài tập về chuyển động đều trong chương trình Toán lớp 4, lớp 5”, nhằm góp phần đưa toán chuyển động đều thành loại toán quen thuộc với học sinh lớp 4, lớp 5.

SKKN: HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TỐT CÁC BÀI TOÁN VỀ “ CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU ” LỚP 5

Qua thực tế giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 5 tôi thấy chương trình môn Toán có nhiều dạng như: Các dạng toán về phân số; số thập phân; tìm tỉ số phần trăm; các dạng toán về hình học; toán chuyển động đều .... Từ mỗi dạng toán cơ bản phát triển ra thành nhiều bài toán hay nhiều khi chỉ sử dụng kiến thức cơ bản ta khó có thể giải được. Đặc biệt dạng toán “ Chuyển động đều ” là một trong những dạng toán khó khi gặp giáo viên và học sinh cũng thường thấy ngại. Không những học sinh không làm được mà ngay cả giáo viên cũng băn khoăn, trăn trở. Để giúp học sinh giải được dạng toán này với những bài toán phát triển mở rộng, trong phạm vi bài viết này tôi xin đưa ra một số phương pháp " Hướng dẫn Học sinh học tốt các bài toán về chuyển động đều ” từ các bài tập cơ bản đến các bài toán phát triển và mở rộng, giúp học sinh nắm vững kiến thức một cách có hệ thống khoa học và không còn ngại khi gặp dạng “Toán chuyển động đều”.

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG