• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ ĐỨC KẾ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KHỐI 3 - TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ ĐỨC KẾ TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG MÔN TIẾNG VIỆT

Thực hiện kế hoạch của chuyên môn Trường Tiểu học Ngô Đức Kế về tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tổ đã phân công đồng chí Nguyễn Thị Thuý Vân dạy chuyên đề cấp Trường tiết Tập đọc- bài Thư gửi bà. Đây là tiết tập đọc nhưng có nhiều kiến thức cần tích hợp. Ngoài nội dung như bài tập đọc bình thường thì học sinh nắm được quy trình viết thư, những nội dung chính của một bức thư phục vụ tốt cho tiết Tập làm văn. GV đã thực hiện dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh hướng tới cho học sinh tiếp cận chương trình SGK mới. Trong tiết học giáo viên đã tung ra toàn bộ hệ thống câu hỏi cho học sinh thảo luận. Sau khi cho học sinh chia sẻ thì giáo viên và học sinh mới đi đến chốt  kiến thức. Tiết dạy có nhiều sắc màu khác hơn, giáo viên đã chủ động trong việc xây dựng tiết dạy phù hợp với học sinh.Với sự linh hoạt này đã làm cho tiết dạy sinh động hơn. Tiết dạy được thể hiện qua các bước:

Mở đầu:  Giáo viên cho học sinh cả lớp hát bài: Cháu yêu bà. Qua bài hát. Giáo viên dẫn dắt, giới thiệu bài.Bài hát tạo cho lớp học khí thế sôi nổi.

Hình thành kiến thức mới:

          Giáo viên đã cho học sinh tự khám phá kiến thức qua các bước tìm từ khó, câu khó, giải nghĩa từ.

         Đặc biệt qua việc tung hệ thống câu hỏi tìm hiểu bài cho học sinh khám phá, thảo luận nhóm trước rồi sau đó Giáo viên mới đi vào mổ xẻ từng phần. Qua việc hoạt động nhóm giáo viên đã giúp học sinh có sự tự tin và đặc biệt giáo viên đã khám phá hết những năng lực tiềm ẩn của học sinh.Thông qua việc tìm hiểu kiến thức trong bài giáo viên và học sinh đi đến chốt kiến thức về nội dung chính của một bức thư.

Phần thực hành:

Giáo viên đã cho học sinh luyện đọc theo các nhóm: việc luyện đọc theo nhóm giúp học sinh sửa lỗi được cho bạn và luyện đọc được nhiều, tự tin hơn khi trình bày trước lớp.

Giữa các phần có thay đổi không khí làm tiết học không cứng nhắc mà sôi nổi, tạo cho học sinh hứng thú học  hơn. Học sinh đã thực sự hứng thú và tích cực trong hoạt động này.

 Vận dụng: Với một bài tập đọc mà giáo viên đã giúp học sinh vận dụng hệ thống kiến thức liên môn:Qua việc nói về bà của mình có sử dụng biện pháp so sánh, những việc em đã làm để thể hiện tình cảm với bà. Và đặc biệt giáo viên đã đưa vào nội dung vận dụng thiết thực đó là những việc cần làm để phòng chống dịch COVID 19. Kiến thức của phân môn Tập làm văn được vận dụng trong bài này đó là học sinh biết cách viết một bức thư cho người thân. Như vậy việc Giáo viên đã tích hợp kiến thức liên môn :Tập đọc, luyện từ và câu, tập làm văn đã giúp học sinh nắm vững kiến thức về môn Tiếng Việt.

   Trong thời gian 35 phút, các em đã thực sự làm chủ kiến thức, chủ động trong việc hình thành và luyện tập, vận dụng kiến thức đã học. Tiết Tập đọc để dạy được hay và thu hút được học sinh quả là rất khó nhưng với sự nghiên cứu kĩ bài dạy, giáo viên đã thực sự chủ động điều chỉnh nội dung tiết dạy phù hợp với học sinh nên tiết dạy chuyên đề đã mang lại hiệu quả cao và thực sự rất thành công. Sau đây là một số hính ảnh minh họa cho tiết dạy đó:

 

 

 

 


Nguồn:thngoducke.canloc.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website